เกมออนไลน์ไทยในอดีตที่ยังคงรอดอยู่และเพิ่งจะจากไป

เกมออนไลน์ไทยในอดีตที่ยังคงรอดอยู่และเพิ่งจะจากไป
Posted by: Yohei
Posted on: 10/09/2020
View: 2,908

 

         ที่ผ่านมาตั้งแต่ยุคอินเตอร์เน็ต 56k เพิ่งจะมีใช้ในไทยนั้น มีเกมออนไลน์หลายเกมที่มีการนำเข้ามาให้บริการในไทย ซึ่งเกมเมอร์ไทยที่เล่นมาตั้งแต่ยุคบุกเบิกก็คงจะผ่านมาหลายเกมมาก ถ้าจะให้เล่าทุกเกมคงใช้เวลาเป็นปี วันนี้เราจึงอยากจะมาระลึกความหลังเฉพาะเกมออนไลน์ที่มีอิมแพคต่อวงการเกมบ้านเรากันเถอะ ว่ามีเกมไหนบ้างที่ฮิตกันในอดีต และยังคงอยู่รอดมาถึงทุกวันนี้ได้ รวมถึงเกมที่เพิ่งจะจากไปด้วย

Ragnarok Online

         มาเริ่มกันที่ Ragnarok Online เรียกได้ว่าถ้าคุณทันเกมเมอร์ยุคสมัยของ 56k คงไม่มีทางที่จะไม่รู้จักเกมนี้อย่างแน่นอน เพราะพูดถึง Ragnarok Online แล้ว เรียกได้ว่าเป็นตำนานที่ยังมีชีวิตอยู่เล่ยก็ว่าได้ เพราะยังเป็นเกมที่มีผู้เล่นเหนียวแน่นมาจนถึงทุกวันนี้ และยังมีเซิฟเวอร์ Official ที่ยังเปิดให้บริการตอนนี้อีกด้วย ภายใต้การดูแลของ Electronics Extream หรือ EXE นั่นเอง นอกจากนี้เซิฟเวอร์ที่เปิดให้บริการในทั่วทุกมุมโลกอีกมากมายหลายโซนเช่น
- Ragnarok Online Inter(IRO) [Classic,Renewal]
- Ragnarok Online KR [Renewal]
- Ragnarok Online JP [Renewal]
- Ragnarok Online PH [Classic]
- Ragnarok Online Thailand [Classic,Renewal]
โดยจะแบ่งเซิฟเป็น 2 แบบคือมีทั้งแบบ Classic ที่จะเปิดให้เล่นแค่ Class 2หรือ High Class เท่านั้น สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ Ragnarok Online ในวันวาน และแบบ Renewal ที่มีการอัพเดตไปเรื่อยๆและมีรูปแบบการเล่นที่หลากหลายมากขึ้น เช่น Class 3 และคราสต่อของอาชีพ Expanded Class(Ninja,Gunslinger)

 

TS Online

          ตามด้วย ts online ซึ่งตนนี้ได้ปิดบริการไปแล้วทุกเซิฟเวอร์ที่เป็นทางการ เหลือแต่เซิฟเวอร์ Private ที่มีเปิดให้เล่นบ้าง(ไปหากันเอาเองเน้อ) ก็เป็นอีกตำนานนึงที่อยู่คู่บุญยุค 56k เป็นเกมแนว turnbase ยุคแรกๆที่มาไล่ๆกับ Fairyland เพียงแต่มีฐานผู้เล่นเยอะกว่า อาจจะเพราะมาในธีมของ 3 ก๊กที่มีผู้คนชื่นชอบมากมายซึ่งมีมาสคอตอย่างเจ้า ปาโต้เยาที่ดึงดูดคนเล่นได้ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยในสมัยนั้นเหล่าผู้เล่นที่ต่างหาของหรือเก็บเลเวลเพื่อรอเวลาวันเสาร์อาทิตย์เพื่อมาประลองสุดโหดกับเหล่า NPC เรียกได้ว่าเป็นการท้าทายที่สนุกตื่นเต้นแบบมันส์หยดกันเลยทีเดียว แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายที่ไม่มีเซิฟเวอร์อย่างเป็นทางการให้เราได้เล่นแล้ว

 

 

 

Pangya

         Pangya อีก1เกมที่ผู้เล่นไทยหลายคนน่าจะต้องรู้จักแน่ๆ หากเคยเดินเข้าร้านเกมในสมัยนั้น เพราะเป็นเกมแนวกีฬาแรกๆที่เป็นเกมออนไลน์เลยก็ว่าได้ ด้วยตัวละครที่น่ารักและแผนที่ที่ดูสดใสทำให้เป็นเกมออนไลน์แรกๆที่ประชากรเกมเมอร์หญิงมีมากเลยทีเดียว และยังเป็นเกมที่อาศัยการวางแผนและต้องมาการคำนวนต่างๆเพื่อจะตีลงหลุมให้ได้ จึงทำให้เป็นเกมที่มีการแข่งขันสูง และยังเน้นระบบโซเชียลอีกด้วย เพราะเวลาเล่นกันนั้นมักจะมีเวลาที่ต้องรอคนอื่นเล่นจึงทำให้มีเวลาว่างพอจะคุยฉอเลาะกันไป และหากรู้ว่าใครเป็นผู้หญิงก็มักจะมีการจีบการป้อกันเกิดขึ้นกันเลยทีเดียว แต่เป็นที่น่าเสียดายมาก ที่ในตอนนี้ผู้พัฒนาได้เลิกพัฒนาไปหมดแล้ว และทยอยปิดเซิฟเวอร์ที่ให้บริการต่างๆ จนในที่สุด ฐานที่มั่นของผู้พัฒนาสุดท้ายที่เซิฟญี่ปุ่นนั้นก็ได้ปิดตัวไปเป็นที่เรียบร้อย แต่ก็ยังเหลือเซิฟเวอร์อย่างเป็นทางการอยู่ที่ไทยเหลืออยู่ ซึ่งแนวทางในการพัฒนาในอนาคตในตอนนี้นั้นยังไม่มีข้อมูลที่แน่นอน แต่ผู้เล่นส่วนใหญ่ก็ยังหวั่นว่าไม่น่าจะไปรอด แต่ก็ต้องรอดูกันต่อไป

 

 

Flyff Online
         Flyff Online เป็น MMORPG ยุคเดียวกับ Ragnarok Online เลยจริงๆ แถมยังเป็นเกมที่มีเซิฟเวอร์อย่างเป็นทางการเหลืออยู่เยอะพอๆกันซะด้วย ที่สำคัญคือเซิฟเวอร์ของไทยเองก็ยังคงอยู่อีกด้วย และมีฐานจำนวนผู้เล่นที่มั่นคงอีกด้วย

 

 

Emil Chronicle Online

         Emil Chronicle Online เป็นอีกเกมออนไลน์ที่เข้ามามีบทบาทมาก แต่ด้วยยุคนั้นค่ายเกมของ ECO นี่เป็นค่ายที่เรียกว่าไม่ใช่ค่ายหลักค่ายใหญ่อะไร เลยทำให้คนเล่นไม่กว้างขวางเหมือนเกมต้นๆที่พูดไป เพราะในร้านเกมนี่เรียกได้ว่าเป็นส่วนน้อยเลยทีเดียว ทว่ารูปแบบการเล่นและระบบที่หลากหลาย การแต่งตัวละครอันแสนน่ารักและสุดเท่จึงเป็นที่จดจำของชาวเกมเมอร์อย่างมาก แต่ก็ต้องปิดตัวที่ไทยไปอย่างน่าเสียดายเพราะฐานผู้เล่นที่ยังเหลืออยู่มีไม่มากพอ โดยล่าสุดเซิฟเวอร์ที่ยังเหลืออยู่เป็นทางการหรือเซิฟแม่ที่ญี่ปุ่นนั้นก็เดินทางมาถึงจุดจบแล้วเช่นกันในเวลา 12ปี ที่ยาวนาน ในที่สุดก็ได้งดให้บริการไปในวันที่ 31 สิงหาคม 2017 ที่ผ่านมานี้เอง

  • Follow Us  

Just one click. You play games safe choose VPN4GAMES