จุดเริ่มต้นของเกม Roblox
Posted by: bankofshadow
Posted on: 07/11/2023
View: 11,072

ต้นกำเนิดของสิ่งที่เป็นมากกว่าเกม Roblox

roblox-game-time-line

วิวัฒนาการเกม ROBLOX ตั้งเเต่ปี 2004 - 2020

ถ้าหากจะให้พูดถึงเรื่องของวงการวิดีโอเกมในยุคปัจจุบัน แน่นอนว่าถึงตอนนี้แล้วมีเกมใหม่ๆ เกิดขึ้นมาอย่างมากมายไม่ว่าจะเป็นเกมบนโลกออนไลน์ หรือ เกมที่อยู่บนเครื่องคอนโซลเองก็ดี แต่ในตอนนี้ต้องขอบอกเลยว่า มีอีกหนึ่งเกมที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมตั้งแต่เด็กเล็กไปจนกลุ่มผู้ใหญ่

Roblox คือ เกมออนไลน์ สัญชาติสหรัฐอเมริกาที่เปิดให้บริการปี 2006 โดยตัวเกมจะมีจุดเด่นอยู่ที่กราฟิกที่มีความเก่าแก่และให้การเล่าเรื่องเริ่มต้นจากผู้เล่นทุกคน (นึกภาพตามง่ายๆ เกมนี้มีความคล้ายคลึงกับอีกหนึ่งเกมยอดฮิตอย่าง MineCraft นั่นเอง) ซึ่งจะแบ่งประเภทการเล่นเป็นด่านออกไป มีตั้งแต่ด่านที่ง่ายที่สุดจนด่านที่ต้องฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ที่ยากที่สุด

เกมนี้ก็รวบรวมไว้หมด อีกทั้งนอกจากความสนุกสนานที่เกิดขึ้นในเกมแล้ว จุดเด่นอีกข้อของ Roblox ที่ทำให้เกมนี้ประสบความสำเร็จก็คือ เกมนี้สามารถเล่นได้หลายแพลตฟอร์มมากๆ ตั้งแต่ คอมพิวเตอร์ ไปจนเกมในเครื่องโทรศัพท์มือถือ

หลังจากตัวโปรแกรมเวอร์ชั่น Beta ของ Roblox Studio ถูกปล่อยออกมาในปี 2006 มันก็ได้รับความสนใจจากคนทั่วไปที่มีความสนใจในการสร้างเกมของตัวเองขึ้นมา ในโลกของบล็อกทรงเหลี่ยมที่สร้างสรรค์จินตนาการได้ไม่รู้จบ David ‘Builderman’ Baszucki หนึ่งในผู้ก่อตั้งและพัฒนา Roblox

วันที่ 23 มีนาคม 2004 Roblox Corperation ก็ได้ถูกก่อตั้งขึ้น พร้อมกับจดทะเบียนชื่อ ROBLOX เป็นเครื่องหมายการค้าของพวกเขา มีการทดสอบและลองผิดลองถูกมากมายในเกมเวอร์ชั่น Alpha ซึ่งก็มีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น Dynablocks หรือกระทั่ง RoBlocks และในที่สุดตัวเกมก็สามารถพัฒนาจนถึงเวอร์ชั่น Beta ได้ในปี 2006 และเปิดให้ทุกคนเข้ามาร่วมเล่นกันได้ตั้งแต่นั้นมา

Roblox มีการพัฒนาและปรับปรุงออกมาหลายเวอร์ชั่น จากโปรแกรมการสร้างเกมแบบ Sandbox ที่จำกัดจำนวนผู้เล่นแค่หลักสิบ มาจนถึงเป็นแพลตฟอร์มที่รองรับผู้ใช้งานหลักล้านคนในเวลาต่อมา ซึ่งโมเดลทางธุรกิจของเกม Roblox เองก็มีการปรับเปลี่ยนมาหลายแบบ จากตอนแรกที่รายได้หลักนั้นมาจากค่าโฆษณาและการสมัครสมาชิก กลายมาเป็นการขายเหรียญ Robux ที่เปรียบเสมือนเงินในเกมที่เอาไว้ซื้อขายแลกเปลี่ยนของที่ต้องการในโลกของเกมได้ และแลก Robux กลับมาเป็นเงินจริงได้ด้วย

สู่แพลตฟอร์มอันเปิดกว้าง

จุดเด่นที่สำคัญของ Roblox คือผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในด้านการเขียนโค้ดเกม อุปกรณ์ทุกอย่างที่อยู่ในแพลตฟอร์มสามารถหยิบใช้งานได้ง่าย เพียงแค่มีจินตนาการที่จะหยิบใส่สิ่งที่ตนเองต้องการลงไปในเกมของตัวเอง และส่งมันไปให้กับคนอื่น ๆ ในเกมไปเล่นกัน

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีผลงานของเหล่าเยาวชนที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์แบบที่ไม่เคยมีมาก่อนมากมาย ทั้งเกมที่เข้าถึงได้ง่าย มีจินตนาการที่เหนือล้ำ และเปิดความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้กับโลกของ Roblox รวมถึงตัวของเกมเองสามารถเล่นได้แทบจะทุกที่ ทั้งบนเครื่อง PC เครื่องคอนโซลหรือมือถือ

ด้วยความง่ายและเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัยนี้ ทำให้เหล่าเยาวชนที่มีความสนใจอยากพัฒนาเกมด้วยตัวเองกระโดดเข้ามามากมาย ทั้งยอดผู้ใช้งานต่อเนื่องมากกว่าร้อยล้านคนต่อเดือนและมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ และทำเงินจากการซื้อขายแลกเหรียญ Robux จากไอเท็มและของอัปเกรดในเกมเป็นจำนวนมหาศาล มีนักพัฒนาเกมวัยเยาว์หลายคนสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจากเกมที่พวกเขาสร้างเอง

roblox-game-time-line-1

สำหรับเกมที่ได้รับความนิยมบน Roblox นั้นก็มีหลากหลายแนว ตั้งแต่เกมเดินหน้ายิงแบบง่าย ๆ เกมแข่งรถ เกมจับโกหกสไตล์ Among Us หรือกระทั่งเกม RPG ขนาดใหญ่แบบ Pokemon ก็มี หรือสร้างโลกจำลองที่ผู้เล่นมาใช้ชีวิตอย่างอิสระตามกติกาที่เกมกำหนดไว้ได้ด้วย

และจากการที่ทางผู้พัฒนาไม่จำเป็นต้องคิดเนื้อเรื่องหรือระบบของเกม ทำให้พวกเขาสามารถวางรากฐานของระบบให้มีความรัดกุมและใช้งานได้หลากหลายมากขึ้น ตัวแพลตฟอร์ม Roblox เริ่มมีการเพิ่มภาษาในการใช้งานมากขึ้น พร้อมกับคัดกรองเกมและกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมอยู่เสมอ เพื่อให้ Roblox เป็นแพลตฟอร์มสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง

จากทั้งหมดที่เราเล่ามานี้จะเห็นได้เลยว่า เกม Roblox กำลังจะก้าวเข้ามามีบทบาทและเป็นเกมแห่งยุคในยุคนี้อย่างแน่นอน ถ้าไม่เชื่อสิ่งที่เราพูดหากใครที่มีน้องๆ หนูๆ อยู่ข้างกายลองทักทายและถามกับพวกเขาได้เลย เชื่อว่า มีไม่น้อยที่โหลดเกมสุดฮิตนี้ไว้ในเครื่อง แต่ทุกสิ่งหากไม่พิสูจน์เองก็ยากที่จะเชื่อ 

  • Follow Us  

แค่คลิกเดียวก็ทำให้คุณเล่นเกมอย่างปลอดภัยเลือก VPN4GAMES