VPN จะช่วยลด Ping ได้อย่างไร?
Posted by: bankofshadow
Posted on: 08/03/2024
View: 7,504

VPN จะช่วยลด Ping ได้อย่างไร ?

cover

ก่อนอื่นเลย ค่าPing คืออะไร ?

Ping เป็นโปรแกรมและเครื่องมือที่เกี่ยวกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์โดยตรง Ping มีไว้ทดสอบปลายทางว่าได้ทำการเชื่อมต่อกับระบบไอพีหรือไม่ เป็นการทดสอบการเชื่อมต่อกับระบบ ถ้าเราส่ง Ping ไปแล้วได้รับการตอบกลับก็เท่ากับว่าการเชื่อมต่อของเราเสร็จสมบูรณ์ โดยคนส่วนใหญ่จะดูที่ Time คือ เป็นช่วงเวลาการรับ-ส่งข้อมูลจากต้นทางถึงปลายทาง โดยมีหน่วยเป็น ms ยิ่งมีเวลาน้อย การรับ-ส่งข้อมูลจะยิ่งเร็วขึ้น

แล้วค่า Ping ส่งผลอย่างไรกับการเล่นเกม ?

หลายครั้งที่เราเล่นเกมออนไลน์ที่มีการดวลแบบ PvP ฝีมือพอกัน ของหรือไอเทมในตัวก็พอพอกัน แต่เราอาจจะเป็นฝ่ายแพ้ได้ ก็เพียงเพราะค่า Ping เราสูงกว่าฝั่งตรงข้าม จะเห็นได้ชัดมากโดยเฉพาะเกมแนว FPS Shooting ,Battle Royale ,MMRPG ,MOBA เรียกได้ว่าแทบจะทุกเกมที่ต้องการการเชื่อมต่อที่เสถียรเพราะเราสามารถแพ้ได้ตลอดเวลาหรือส่งผลกับรูปเกมได้ Ping แค่ 200 ใจก็จะขาดแล้ว 😭 ทนเล่นไม่ไหวจริงๆ 

การที่ใช้ VPN จะช่วยลด Ping ได้ยังไงล่ะ ?

ปกติแล้ว เกมออนไลน์ต่างๆที่เล่นกันอยู่นั้น จะมีการรับ-ส่งข้อมูลระหว่างผู้เล่นกับเซิฟเวอร์เกม โดยใช้อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อกลาง ข้อมูลเกมของผู้เล่นจะถูกส่งผ่านทางอินเตอร์เน็ตให้กับ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต หรือ ISP (True, TOT ,3BB, Ais) ที่จะตัดสินใจว่าจะส่งข้อมูลเกมไปยังเซิฟเวอร์ไหน ซึ่งที่ตั้ง ISP นั้น ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ห่างไกลจากเซิฟเวอร์เกมมาก

ดังนั้น การเชื่อต่อ VPN จะทำให้ข้อมูลเกมของผู้เล่นจะถูกส่งผ่านทางอินเตอร์เน็ตมายังเซิฟเวอร์ VPN โดยตรง โดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับ ISP Node และVPN จะส่งผ่านข้อมูลไปยังเซิฟเวอร์เกมโดยตรง ซึ่งจะทำให้การส่งผ่านข้อมูลนั้นเร็วขึ้น เพราะว่ามันไม่จำเป็นต้องเดินทางหลายต่อผ่านอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งจะช่วยลด Ping ในขณะที่คุณกำลังเล่นเกม

**สรุปอย่างง่าย**

การเชื่อมต่อแบบปกติ: user >> ISP >> จุดเชื่อมต่อที่ 1 >> จุดเชื่อมต่อที่ 2 ... >> Sever เกม 
การเชื่อมต่อแบบใช้ VPN: user >> ISP >> VPN >> Sever เกม 

จะเห็นได้ว่า ลดขั้นตอนในการส่งต่อข้อมูลไปได้เยอะเลยทีเดียว จึงส่งผลให้ค่า Ping ของเราลดลงเมื่อเชื่อมต่อกับ VPN เพื่อเล่นเกม

แถมยังสามารถมุด IP เพื่อไปเล่นเกมแบบข้ามโซนที่ถูกบล็อก IP ได้อีกด้วยนะครับ

isp

 

เพื่อประสบการณ์การเล่นเกมที่เหนือกว่า ให้ VPN4Games เป็นคำตอบ 🧡

👑VPN สำหรับเล่นเกมส์ อันดับ 1 ในไทย
✅สมัครและยืนยันอีเมลทดลองใช้ฟรี 
✅รองรับเกมกว่า 20 ประเทศ และมีเซิร์ฟกว่า 100+
✅ทะลุทุกบล็อคทุกเกมที่ต้องการจะเล่น
✅มีแอดมินคอยตอบให้คำปรึกษาการใช้งาน 24 ชม.
✅รองรับทั้ง Windows iOS Android และ macOS
 
ads

 

  • Follow Us  

แค่คลิกเดียวก็ทำให้คุณเล่นเกมอย่างปลอดภัยเลือก VPN4GAMES